WebClick Tracer

SPORTS

‘RNR’ sa mga lugar ng Maynila

Dadaanan ng ASICS Rock ‘N Roll Running Series sa mga markadong lugar ng Maynila, kabilang ang Walled City of Intramuros at National Museum, pangalawang pagkakataon na ang mga kultural at makasaysayang kayamanan ng kabisera ang magiging sentro sa hindi isang lokal na panoorin kundi ipakilala sa mundo ng mga mahilig sa pagtakbo sa Nobyembre 26.

Sasandalan ang tagumpay sa unang RNR Race sa nakaraang taon sa Southeast Asia at una sa Asia sa tapos ng pandemya, handa na ang nag-aayos na IRONMAN Group/Sunrise Events, Inc. at abalang lungsod na pinamumunuan ni Mayor Honey Lacuna, para sa mas engrande at malaking pasabog na edisyon sa apat na kategorya ng karera na nakikilala sa mga tradisyonal na patakbo, ang marathon.

Umabot na sa 9,400 na katao at sold out na noong linggo, maaaring asahan ng mga kalahok ang isang natatanging karanasan na pinagsasama ang pagtakbo, katuwaan at libangan dahil ang kaganapan ay may mga musika sa buong ruta, pinahusay ng mga may temang istasyon ng tubig, at magwawakas sa isang musika na pagdiriwang sa linya ng pagtatapos.

Para sa mga detalye pa, bisitahin ang www.runrocknroll.com.manila.

“Natutuwa kaming bumalik kayong lahat. Nasasabik kaming magpakita ng kamangha-mangha at klasikong karerahan na nangangako na talagang hindi malilimutan ang iyong pagtakbo. Ang kurso ay hindi lang magdadala sa mga kalahok sa gitna ng kabisera ng Pilipinas kundi magpapakita rin ng mga makapigil-hiningang makasaysayang lugar,” bulalas ni Charlie Dungo, pinuno ng Department of Tourism Culture and Arts of Manila (DTCAM) nitong Linggo.

Sisimulan ang pinakamalaking serye sa patakbo sa mundo, na suportado ng ASICS at nakahanay sa kampanyang ‘Love the Philippines’ ng Department of Tourism, pagsapit ng hatinggabi sa Nob. 26 sa Quirino Grandstand ng Luneta para sa 42k.

Ang ruta ay dadaan sa Luneta Park, National Museum complex, Intramuros, Manila Cathedral, Manila City Hall, Kartilya ng Katipunan, Jones Bridge at Chinatown sa Binondo.

Suportado rin ang blue-ribbon event, na kasabay sa ika-451 taon sa pagkakatag ng Maynila, ng AIA Vitality, Lungsod ng Maynila, DTCAM, Love the Philippines, National Parks Development Committee, Rizal Park, Intramuros Administration, MMDA, Lightwater, 2GO, Pagcor, Hype-Pro, Regent Foods Corp., Philippine Star, One Sports+, Cignal, Sportograf.com at Ilaw at iba pa.

Pagkakataon sa mga kalahok na masaksihan din ang sikat na paglubog ng araw sa Manila Bay.

Hindi lang ipinagmamalaki ng event ang mga live band, cheer team at nakakaaliw na water station, mayroon din itong internasyonal na prestihiyo na may opisyal na sertipikasyon at sukat mula sa World Athletics at Association of International Marathons and Distance Races (AIMS).

Tinitiyak ng pagkilalang ito sa apat na kurso (5K, 10K, 21K at 42K) na sumusunod sa maayos, ligtas at tumpak na mga pamantayan, na nagpapahintulot sa mga kalahok na gamitin ang kanilang mga oras ng pagtapos para sa potensyal na kwalipikasyon sa mga pangunahing marathon sa mundo, gaya ng Tokyo, Berlin, London, New York, Boston at Chicago. (Lito Oredo)

Ano ang masasabi mo sa balitang ito? (Mag-komento)

TELETABLOID

Follow Abante News on