Abante Tonite Interactive

Hindi makatulog?

0 236

Pumupurol ang memorya, humihina ang resistensya at laging malungkutin – ito ang nangyayari sa mga hindi nakakatulog nang mabuti.

Ang haba ng pagtulog ng tao ay depende sa kanyang edad. Ang mga sanggol ay nanga­ngailangan ng 16 na oras na tulog sa isang araw. Ang mga teena­gers ay kailangan ng 9 na oras na tulog. At ang mga adults ay dapat na na­tutulog ng 7 hanggang 8 oras. Kapag buntis, dapat ay higit sa 8 oras ang tulog araw-araw, lalo na sa unang tatlong buwan ng pagdadalang-tao.

Natutulog tayo dahil kailangang maiayos ang ating katawan. Sa normal na tulog, dapat ay nakapikit na ng alas-9 o alas-10 ng gabi. At pagdating ng alas-dos hanggang alas-tres ng madaling-araw, dapat ay malalim na ang ating pagtulog. Sa panahong ito nire-repair ng katawan ang sarili.

Kapag nagpupuyat o nagbabago ang oras ng tulog, naaapektuhan ang ating katawan, dahilan upang magkasakit, tu­maba at tumaas ang pres­yon ng dugo at magka-diabetes.

Kung hindi makatulog, mag-saging. Ito kasi ay may serotonin. Ito naman ang lumilikha ng melatonin, isang hormone na tumutulong sa atin upang makatulog. Ang pag-inom ng chamo­mile at lavender tea ay maaari ring makatulong. Pero huwag ang ibang klase ng tsaa dahil baka lalo tayong magising, kasama na ang kape, softdrinks at alak.

Mag-ehersisyo sa hapon o mag-yoga para makatulog sa gabi. May mga naliligo ng mali­gamgam na tubig bago matulog at nakakatulong ito sa kanila.

Patayin ang lahat ng may blue light sa kuwarto – TV, gadgets, at tablets. Kahit ang mga ma­kabagong digital clock ay mayroon ding blue light.

Kailangang madilim ang kuwarto, malamig-lamig at komportable ang higaan para makatulog nang mahimbing. Kung may low back problems, maglagay ng malambot na unan sa ilalim ng alak-alakan para mabawasan ang stress sa likuran.

Iwasan ang magbasa lalo na mula sa gadgets dahil bukod sa blue light, na-e-excite ang isipan kapag nakakabasa ng kakaiba, interesting at nakakadagdag sa kaalaman.

Iwasan ding mag-isip ng mga problema at mga gagawin kinabukasan. I-relax ang isipan. Pero kung hindi pa rin ito effective, makipagkita na sa doktor.