Abante Tonite
Mabilis sa Balita

Masakit Na Sikmura

0 410

Magtanong Kay Dok

Lahat tayo inaasam ang malusog na katawan. Sa panahonngayon na may pandemya ng Covid19, ang ating kalusugan ang panlaban natin sa Coronavirus. Sa anyong pangkatauhan naman, hindi rin mawawala ang kagustuhan na magpaganda atmagpasexy. Dahil sa ECQ at hindi nakuhang lumabas bastabasta, kung ano-ano na ang nakain at hindi pa masyadongnagkikilos ang ating reader kaya naman medyo bumilog ang kanyang katawan. Ngayon daw na nakuha nang lumabas dahilGCQ na, mas maayos ang diet nya. Nguit sa kagustuhan namabilis na maibalik ang dating alindog, nananakit ang kanyangsikmura at kung minsan ay parang naduduwal at nasusuka pa.

Aminado ako na ang kagustuhan natin na maayos at mapagandaang ating katawan, di lang panloob kundi panlabas ay parte nghuman nature. Ngunit sa pagkamit nito, dapat maayos at tamaang gagawin natin upang makuha natin ang tamang benepisyo.

SM SuperKidsDay Banner Ad

Mayroong cycle na sinusunod ang ating tiyan. Sa oras na tayo ay kumain, tumataas ang asido nito upang matunaw ang pagkain at maging mas madali ma-absorb ng bituka ang mga nutrients. Kung tayo ay hindi kakain dahil sa pagdidyeta, aasa ang atingtyan na tayo ay kakain sa mga oras na naitalaga at nakasanayankung kaya’t tataas pa din ang asido. Kung walang pagkain natutunawin, ang mismong tyan, bituka, pati ang esophagus natinang maaapektuhan kaya hahapdi ang sikmura natin. Kapagmapabayaan, maaaring malusaw ang lining ng mga ito at mabutas, na siyang tinatawag na ulcer.

Mainam na maiwasan ang mga sumusunod nang hindi tumaasang asido sa tyan. Ang paginom ng alak, masyadong madamingkape, mga acidic na inumin o fruit juices at carbonated o soft drinks, pagkain ng acidic na prutas, matatabang pagkain, pinirito at sobrang anghang na putahe. Kung sakaling manakitang tyan, mas mainam kumain ng high fiber food gaya ng whole grains, prutas, gulay at beans na hindi mataas ang asido. Kasama dito ang isda at mga di matatabang karne at ang mga inumin nahindi carbonated at caffeine free. Kung sakaling mas tumindi, eto naman ang pwedeng gawin, 1) ang anti-inflammatory diet (kabilang dito ang kamatis, madahon na gulay, nuts gaya ng almonds at walnuts, isda na salmon, mackerel, tuna at sardinas, prutas gaya ng strawberries, blueberries, cherries, at olive oil); 2) mga probiotics gaya ng yogurt at kimchi; 3) green tea at honey; 4) essential oils; 5) bawang; 6) kumain ng paunti untipara hindi

Leave A Reply

Your email address will not be published.